Pages

Pages

Sunday, April 03, 2011

Đọc blog 'BraveNewClimate' Úc Châu - mục 'Nguyên tử năng'

Đọc 'BraveNewClimate' học được nhiều điều:
1/ Blog này không chống sử dụng nguyên tử năng (nhân khi  đưa tin về sự cố tại nhà máy Fukushima số 1);
2/ Có lề phải thì có lề trái; rất tiếc, không có cơ hội đọc được những bài chống (nguyên tử năng) cân bằng, có giá trị;
3/ Dù sao, đọc blog (mà một bài có thể có đến 33 trang - 103 feedbacks) có khi gây mỏi cổ; nếu có điều kiện thì xin in ra và 'nhăm nhi' đọc. Lề phải, lề trái gì thì cũng đưa tin ào ào làm người đọc không kịp suy nghĩ, nhưng với bài vở in ra cầm trong tay, xin đố ai thuyết phục mà không đưa được lý lẽ có cơ sở;
4/ Đọc phần phản hồi (nào đó) thì được biết đa số độc giả về kiến thức tổng quát thì có, mà kiến thức chuyên môn thì cầm chừng. Nhưng xin coi chừng, mấy vị này tinh ý lắm, dù nhà tự xưng là 'chuyên môn trong lĩnh vực' cũng có thể không qua mắt họ được đâu.
Có một nhận xét (qua việc đọc blog) mà tôi tâm đắc nhất, đó là tin tức có chất lượng không phải tự nhiên mà có nếu chúng ta không đòi hỏi (cho kỳ được.)

Bối cảnh:
* Bài khởi đầu cho cuộc tranh luận: 'Fukushima Nuclear Accident - a simple and accurate explanation'
* Bài chuyển tiếp của BraveNewClimate dẫn đến bài kế tiếp
* Sau đó, tác giả viết bài này: 'Josef Oehmen and Fukushima - Would I have believed myself?' (Xin đọc 103 phản hồi, phần này thú vị nhất.)
* Nếu quí độc giả còn hứng thú, xin đọc bài này (xin đừng cho là đã bị động não sau khi đọc xong các bài trước; tuy nhiên, thiết nghĩ cũng có phần nào ...ám ảnh.): 'Straits Times (April 2 2011):
'Fukushima 'much bigger than Chernobyl'. [Xin so sánh bài này với bài 'Fukushima Nuclear Accident - a simple and accurate explanation'.]

No comments: