Pages

Pages

Tuesday, March 29, 2011

Make mag (March 29 2011) - Hackerspace Happenings: MAKE Interviews Tokyo’s Akiba

" Hackerspaces have tools and members with knowledge about how to make things from scratch and modify devices to suit their needs.
" If NYC Resistor existed when 9/11 occurred, I suspect that they would have had people and devices out there monitoring the situation immediately, and figuring out ways to address needs as the situation unfolded.
" If a major environmental disaster were to hit San Francisco, I can imagine that Noisebridge would have weather balloons, monitoring stations, and software to disseminate all the information to the public within days."

Câu chuyện khá cảm động. Dân hackerpace không hốt hoảng khi có nguy cơ phóng xạ và khác. Họ là những người thuộc mọi tầng lớp trong xã hội; họ có kiến thức khoa học kỷ thuật và biết dùng nó có hiệu quả. Không những thế, họ còn tham gia những công tác cứu trợ khác. Tất cả đều là những người tình nguyện. Đây là một câu chuyện kể trong đó chỉ có một số giới hạn thuật ngữ như Geiger counter được mô tả cho mọi người có thể hiểu (nhưng không làm vừa lòng những người có kiến thức về vật lý và điện tử; tuy nhiên căn cứ phạm vi của đề tài việc đó có thể chấp nhận được.) Tham khảo thêm: So sánh máy (đếm tỷ suất phơi nhiễm hay đo) cường độ phóng xạ và máy đo liều lượng phóng xạ. Hi vọng bài này mang lại thêm ánh sáng cho tia phóng xạ vô hình nhưng có thể rất nguy hiểm ở nồng độ cao. More: Bộ dosimeter và charger Arrow Tech.
[ (Wiki: sievert).- sievert 'Sv' và  sievert/năm 'Sv/năm' (nếu những đơn vị đo lường sau đây được sử dụng đúng cách): Liều lượng phơi nhiễm phóng xạ 'tích luỹ' trung bình, theo cách của dosimeter cho người dân sinh sống trong vòng 16 km của nhà máy Three Mile Island (Pennsylvania) trong khi có sự cố là 0.08 mSv; còn cường độ tối đa mà người dân có thể chấp nhận được cho sức khoẻ của mình là 1 mSv/năm hay 1mSv mỗi năm (cường độ 'tức thời', khác với liều lượng có thể tích luỹ trong thân thể con người, như khi bệnh nhân được chiếu x-quang thì nhận một liều lượng nhât định.) ]

No comments: