Pages

Pages

Saturday, July 30, 2011

Sage, một RSS-Atom reader gọn nhẹ của FireFox

sage add-on


* Càng tuỳ thuộc nhiều vào các server để đưa lên những file opml góp nhặt các feeds bạn muốn giới thiệu với bạn bè (một file OPML - feed of feeds - trên một server để một OPML browser như Optimal đọc và hiển thị feeds trên máy PC), bạn càng gặp các rắc rối vì thực ra mỗi server là một mắt xích yếu: khi server ngưng hoạt động - tạm thời hay lâu dài - thì bạn sẽ mất số độc giả của bạn.
Add-on 'Sage' dùng với FireFox, một RSS-Atom reader, rà một file OPML để tìm feeds RSS-Atom và hiển thị chúng trên trình duyệt FireFox. File OPML này không phải ở đâu xa, mà chính tại máy vi tính của bạn. Bằng phương tiện file transfer (trong trường hợp này - để thí nghiệm - xin đề nghị tải xuống từ SkyDrive/public có kết nối ở đây) để đưa file 'sage_external_links.xml
vào máy vi tính của bạn. Xong dùng ứng dụng 'Sage' tại FireFox.
Hi vọng với 2 files tại SkyDrive/public trên đây, thông tin về Sage/FireFox khá đầy đủ cho cuộc thí nghiệm/sử dụng.
Sage download cho FireFox.
[Hi vọng ứng dụng của 'Sage' không dừng ở đây và chính bạn đọc cũng có thể tự mình lập những files tương tự như sage_external_links.xml.
Tại Internet Explorer - Favorites Center: Add to Favorites/Import and Export to a file/Next/Feeds/Next/C:\User...\feeds.opml
đề nghị browse một folder được chọn trước để cài file 'feeds.opml' vào đó.
Đề nghị tạm đặt tên, thí dụ, là sage_external_links.xml (xin bỏ cái đuôi .opml đi và thay bằng .xml để dùng với add-on 'Sage'.
Như thế, bạn vừa tạo một file xml (mà I.E. gọi là file opml - thực chất file sage_external_links.xml cũng là một file opml) lấy từ I.E. Favorites Center (nơi đây, bạn đọc những feeds đã subscribed - articles abonnés). Các feeds tại đây được gói gọn vào file feeds.opml, được biến thể thành sage_external_links.xml như đã mô tả...Bạn có thể dùng WordPad hay NotePad++ để edit file OPML (kể cả làm một file hoàn toàn mới.)
- Nếu bạn đang dùng Google Reader, đây là cơ hội để sử dụng chức năng Import/Export rất tiện lợi của nó.




Đường dẫn: Manage Subscription/Import-Export your subscription as an OPML file/Save/Open. Open để xem file OPML này nằm ở đâu để tiện dùng với 'Sage'/FireFox.
Với file OPML của Google Reader không cần đổi cái đuôi - extension vì nó đã là .xml]
Download file 'sage_external_links.xml' như trên tựa đề chính.


- Bạn cũng có thể thử/dùng opml manager (free service) để import/view outline  file opml có extension đã được dùng với "sage". Xin chú ý: để dấu chữ Việt được hiển thị thích hợp, đôi khi bạn cần chỉnh lại encoding/utf-8 (unicode).
Link: http://www.opmlmanager.com/index.php
và 'Create your own opmlmanager account'. Sau khi login, xin bắt đầu với 'Import opml' bằng cách browse file opml nói trên trong máy PC của bạn. [Hiển thị tốt với Internet Explorer.] Xin chọn "View outline" và set "encoding=utf-8" nếu cần. Opmlmanager tốt cho Internet Explorer cũng như Sage tốt cho FireFox.

- Bây giờ xin nói đến sự giúp đỡ của người thứ hai và thứ ba ngoài cái PC bạn đang dùng (người thứ nhất). Người thứ hai là web server; người thứ ba là site của optimal browser. Qua diễn trình quanh co đó, bạn có:
 
file hiển thị bởi trình duyệt Optimal;
hai files epub

[Người thứ hai (web server) cung cấp file xml cho Optimal browser bây giờ là người mới đến (một trong hai mắt xích yếu!)]

No comments: