Pages

Pages

Sunday, November 07, 2010

Google reader và người ngao du trên web

Những người ngao du trên web đa số là không lập wewbsite hay blog; việc dùng máy vi tính của họ gắn liền với việc ngao du web mặc dù do nghề nghiệp hay do sở thích máy vi tính của họ có những nhiệm vụ riêng biệt khác nhau. Ngoài việc dùng điện thư họ đọc tin tức, tìm kiếm những thông tin qua nhóm từ và sưu tập chúng bằng phương tiện nào có sẵn và gắn liền với máy vi tính như đĩa cứng, đĩa flash CD, DVD, memory stick và ngay cả không gian nhớ ảo trên mạng phải trả tiền hay không. Mô tả việc lưu trử thông tin như thế thực ra e rằng có thiếu sót với tiến bộ khoa học kỹ thuật trước mắt.

Nhu cầu về thông tin của người ngao du nói chung không giới hạn; cái giới hạn nếu có là thời lượng có thể lên mạng, nhu kiện và trang thiết bị vi tính và internet và những mục tiêu trước mắt trong lịch sưu tầm thông tin. Dù thế nào chăng nữa, tìm thấy thông tin, đọc nó xong thì rất có thể bạn lưu lại để dùng sau này hay chia sẻ một phần hay toàn bộ với bạn bè. Một nhu cầu mới được đặt ra: tổ chức những thông tin đó. Với phương tiện tối thiểu bạn vẫn có thể làm công việc đó.



Như đã trình bày tại những dòng trên cùng không nhất thiết bạn phải mở một website hay làm chủ một blog. Tất nhiên bạn đang dùng internet. Việc sử dụng feed RSS, Atom (xem ảnh icon) bây giờ là chuyện bình thường; các blog và ngay cả các trang web có cung cấp feed mà ta nên tận dụng. Feed đưa ta đến các feed browser (hay reader, hay aggregator) với cách trình bày thông tin ngắn gọn giúp ta lướt nhanh để tìm điểm đáng xem. Đi xa hơn một chút, nếu bạn thích và cần đến feed editor (hay creator, builder) thì việc tổ chức thông tin của bạn sẽ được hửu hiệu hơn nữa (chọn những thông tin đáng giá, phân loại chúng).

Trong số các feed reader, Google reader với cái giao diện dễ nhìn có vẻ được nhiều người ưa thích. Bạn tìm địa chỉ của Google reader trên mạng. Ví dụ về một thư mục trên Google reader có cài một số feed. More about Google reader

No comments: