Pages

Pages

Tuesday, November 23, 2010

Wired - Danger Room (Nov 23 2010): Koreas Clash: Howitzers Blast, Jets Readied, 2 Dead

* Đảo Yeonpyeong (bị pháo kích ngày 23 th 11 2010); Nhà bị phá huỷ vì đạn pháo (xin kích các hình nhỏ)
* Information Dissemination blog (Nov 24 2010): Yeonpyeong - Navy Notes 24 Hours Later
* Wired - Danger Room (Nov 24 2010): Super-Silent Jimmy Carter Ready to Spy on North Korea (Rất có thể tàu lặn Mỹ cũng thả drone canh phòng, do thám và tấn công - loại robot không người lái - tại những vùng biển khác.)
* Nạp điện cho tàu lặn không người lái - Undersea drones. Liệu Trung quốc có nhảy vào cuộc đua phát triển loại này? Loại thông tin "kín-hở" này có lẽ không có tính thời gian; có chưa hay chưa có? Việc cắm cờ dưới biển sâu ở toạ độ 15 và 115 có một thời được đề cao nhiều, nhưng chưa được chỉ rõ đó có phải là dấu hiệu của cuộc chạy đua phát triển vũ khí trên và dưới biển. [Đọc xong tài liệu này độc giả có thể nghĩ chính chiếc tàu lặn "đặc chủng" là một căn cứ tiếp liệu, vừa hửu hiệu, vừa lưu động.]
* Đồng bằng vực thẳm nơi lá cờ năm sao được cắm ở độ sâu 3700 m

* Information Dissemination (Nov 26 2010): Latest Events - Korean Peninsula . Trích: "...By that I mean the US would love to be able to deploy an untraceable damaging attack that disrupts North Korean capabilities in an indirect way, and after the fact everyone believes it was done by the US although no one has the proof necessary to prove it."
Vị trí của các đảo xác định với hệ gps vẫn đúng mặc dù hình thể của chúng 
trên bản đồ và ảnh vệ tinh được trình bày khác nhau đôi chút. 


Âm Hán-Việt theo Hanja (Hán tự): Diên Bình (đảo) = (Dae)yeonpyeong(do), Tiểu Diên Bình (đảo) = Soyeonpyeon(do); Bạch Linh (đảo) = Baengnyeong(do), Đại Thanh (đảo) = Daecheong(do), Tiểu Thanh (đảo) = Socheong(do). Ngày 26 tháng 3 2010, chiến hạm Cheonan bị (ngư lôi) đánh chìm cạnh đảo Bạch Linh, cách bờ Tây và bờ Nam của đảo không xa. Đảo Đại Thanh nhỏ hơn đảo Bạch Linh và nằm sát về phía Nam của nó; ở phía Nam của đảo Đại Thanh là đảo Tiểu Thanh. (Âm Hán-Việt so với âm Hàn nghe có phần khác biệt nhưng âm Hán-Việt dễ nhớ hơn.)

Câu chuyện Cheonan bắt đầu trong tháng 3 2010 có lẽ chưa chấm dứt sớm, ít ra là trên blog. Tại sao? Chiếc thuỷ lôi quái ác tìm thấy được là loại 'Made in North Korea'. Chưa hết: nó thuộc dòng CHT-02D acoustic. Nói về acoustic torpedo không thể không nhắc đến giai thoại một chiếc tàu lặn phóng một chiếc acoustic torpedo bị chính chiếc torpedo đánh chìm vì chân vịt của nó phát ra tiếng động khá lớn. 





No comments: