Pages

Pages

Thursday, June 03, 2010

Information Dissemination (March 22, 2010): Varyag is out

Thông tin trên cho thấy một lời kêu gọi cảnh giác có chừng mực: không xem thường mà cũng không bị kích động thái quá. Thêm tin có hình đồ chiếc (tên cũ là) Varyag với tháp hành quân (island) đang làm mới. Hình đồ tại đây có thể phóng lớn để xem chi tiết.
Một thông tin sau đây xuất phát từ Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Ấn Độ có lẽ thêm được chút sáng tỏ trong lĩnh vực nhạy cảm này hay chăng? 'Không ồn ào nhưng hiệu quả', (phỏng vấn của BBC - 1 th6 2010) khi nói về hiện trạng hợp tác hải quân giữa hai nước Ấn và Việt. Mặt khác, hải quân Trung quốc không thể một sớm một chiều làm mưa làm gió tại biển Đông nói riêng.

Xem thêm: (ex-)Varyag là chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất (có thể hoạt động) của Trung quốc; hành trình gian nan của nó trước khi đến bến hiện nay. Có người đặt (cách chính xác) câu hỏi:'Tên của nó là gì?'...(Chin) Shi Lang 施琅, (Việt) Thi Lang? ; các 'xác' hàng không mẫu hạm khác

Bài sau đây làm ra vẻ khách quan khi bình luận về mối quan hệ hải quân Mỹ - Hoa, nhưng có nêu rõ là hải đội của Trung quốc đâu được quyền hoạt động rộng rãi như hải quân Mỹ, mà là một bộ phận dưới sự kiểm soát chặt chẽ của quân đội nhân dân Trung quốc. Gần cuối bài tác giả nêu khả năng tàu chiến Trung quốc (?) dùng vũ khí laser để quấy rối như Nga sô viết đã từng làm. (Gợi ý cho ai đó làm; nếu chưa dùng vũ khí laser thì dùng đi, phải không? Vấn đề là khi nào, ở đâu. Hệ luỵ sẽ ra sao? Xin chờ xem. Dùng ngư lôi thì xưa rồi và "khó" dùng nên không nhắc đến!) Xin đọc.

Thông tin về những tàu lặn của Bắc Hàn rất có thể liên quan đến vụ tàu Cheonan bị đánh chìm ngày 3/26/2010.Thông tin này đáng chú ý dù ở dạng giả thiết: tàu ngầm 'địch' nằm chờ Cheonan ở độ sâu 10 met và phóng ngư lôi từ ngoài khơi cách con mồi 3 km.

Information Dissemination (Aug 11 2010): Usage of PLAN Aircraft Carrier (Nội dung các phản hồi rất bổ ích.)

nhkien blog (Aug 9 2010): Em đi Đà Nẵng thăm tàu sân bay và tàu khu trục Mỹ (Nghìn chữ không bằng một bức ảnh.)

Con tàu Varyag này thì khác. Việt Báo.vn (4 th 12 2005). Tiên Sa - Đà Nẵng - Vịnh Kim Liên - Hầm đường sắt Hải Vân

No comments: