Pages

Pages

Saturday, June 12, 2010

Một Góc Phố Forum - Tuệ Chương HoàngLongHải: "Hương Rừng Cà Mau thời chiến tranh".

Sơn Nam - "Hương Rừng Cà Mau". Đọc Sơn Nam thì làm sao tôi tìm lại được gốc gác hoậc ít ra những thông tin về những người bạn nối khố của tôi, những địa danh, bạn bè và ngay cả những cuộc tình..., mặc dầu tôi rất mê những chuyện của ông. Tất nhiên là không được.
"Tuệ Chương: Kể Chuyện Đánh Giặc Ở Quê Hương Ông Nguyễn Tấn Dũng". Thế nhưng Tuệ Chương nối giáo cho tôi trong bút ký này. Ông "dạy" tôi sử địa vùng Rạch giá - Hà Tiên - Biên giới Cam pu chia; ông còn "kể" những giai thoại mà tôi cho là thật vì những người bạn Rạch Giá của tôi cách đây 60 năm có kể cho tôi nghe tại Mỹ Tho, và cách đây 1 năm - khi gặp lại nhau - nhắc lại những chi tiết này tại Hoa Kỳ. Tất nhiên những thông tin của những người bạn Rạch Giá ở trong giới hạn riêng tư, nhưng "Hương Rừng Trà Tiên thời chiến tranh" lại có nói đến các tình tiết giống như vậy (trừ vài trường hợp như tên người Jeannette thay vì Annette, bạn đọc sẽ thấy sau) cho nên tôi cho là có thật.
Tuệ Chương Hoàng Long Hải - người miền Trung - có cái tài làm sôi động cả một vùng Rạch Giá - Hà Tiên mà theo tôi chỉ vì ông yêu mến nồng nàn mãnh đất này. (Nhân tiện, nói đến chiến tranh mà không nói đến "hai phía" thì không phải là chiến tranh. Thôi thì xin để ông ta kể...)
1. Xã Mỹ Lâm
2. Từ Xã Mỹ Lâm đến Dinh Điền Cái Sắn
3. Theo Việt Cộng
4. Đường Giây 1-C "Trục lộ 80 A Rạch Giá – Hà Tiên là con đường song song với đường giây 1-C của Việt Cộng. Cộng Sản cần sự tiếp tế của dân chúng sống trên trục lộ nầy, nên chúng không dại gì chiếm cứ hoàn toàn các xã lỵ, quận lỵ nằm trên trục lộ."
5. Đường Giây 1-C (Rừng Tràm Trà Tiên)
6. Đường Giây 1-C (Mật Khu Trà Tiên với Giang Thành Dạ Cổ)
7. Đường Giây 1-C (Núi Mo-So: Tora Bora Việt Nam, quân y viện của Nguyễn Tấn Dũng)
8. Đường Giây 1-C (Ngưu Tầm Ngưu, Mã Tầm Mã)
9. Giặc Mùa
10. Chuyện Anh Năm Tu-Hú
11. “Mừng Sinh Nhật “Bác”!
12. "Đốt Pháo Bông Đón Bộ Đội Bắc Việt Xâm Nhập"

* More: Từ số 13 trở đi, xin đề nghị gõ số " Kể Chuyện Đánh Giặc Quê Hương N T Dũng 13",v.v. trên trang này (http://bit.ly/QsQu4E)
* Bài cuối số 41 (Các số đánh đôi khi không liên tục)

Xin đọc thêm về Cái Sắn - Kinh 5. Wikimapia - Rạch Giá Hà Tiên




No comments: