Pages

Pages

Friday, June 04, 2010

Xây dựng trang web trong đó có thể tạo feed và đọc feed

Trước hết, để vinh danh Dave Winer người có công lớn với feed, xin mời đọc trang blog 'Scripting News' của ông ta.

Xin đọc tiếp:

Nút "Blog this" trên Google Chrome cho phép từ đó post một bài ưng ý vào trang blog của bạn, ví dụ như ''blog Xây dựng trang web" trong tích tắc.

Trong máy vi tính của bạn đã có sẵn:

* Trương mục của Google (My Account);

* Trình duyệt Google Chrome có cài "Blog this";

* Blogger của bạn (blog Xây dựng trang web) dùng phím Việt để tiện việc biên tập./.


Phương tiện "Blog this" rất dễ dùng; mời bạn dùng thử. Đây cũng là cách tạo feeds từ một blog. Bạn 'blog this' vài mươi URL vào blog (mới càng tốt) của bạn, thế là tạm đủ; url của blog bây giờ là một feed có thể dùng thẳng với Internet Explorer, FireFox, Opera, hoặc qua một Feed Reader. Subscribe feed của bạn vào những ứng dụng này để lưu và xem feed; bạn có thể xem các feeds từ các nguồn khác.

Nhận dạng feed. Bây giờ xin mở blog của bạn trên trình duyệt. Bạn có thấy icon này (có màu đỏ) trên Internet Explorer (phần trên, phía phải) không?



Hình ở giửa cho biết blog của bạn có feed (tất nhiên); kích nó (trên Internet Explorer) thì bạn có một trang web với nội dung của blog và có nút "Subscribe to this feed". Url của trang này là url của feed bạn vừa làm xong. Nút "Subscribe to this feed" sẽ bookmark trang này vào folder "Feeds" của Internet Explorer. (FireFox, Opera bookmark cách khác.) Với các feed reader khác thì cũng theo những bước tương tự.

Tạo feed. Các trang web không cung cấp feed (RSS, atom) mà có nhiều links thì quả thật hấp dẫn. (Feed là gì nếu không phải là nơi qui tụ các links lại với nhau?).
http://feedity.com/ là một nhu kiện được ưa thích trong thời gian qua tuy chưa phải phải là hoàn hảo. http://www.toucanmultimedia.com/rssmaker.php cũng có tác dụng tương tự. Bạn cần có url của webmaster của bạn để upload feed lên đấy.

No comments: