Pages

Pages

Thursday, June 03, 2010

Điện trấu - Tiền Phong online (30 th1 2010): Điện trấu rục rịch đỏ lửa

Tin Đồng bằng sông Cửu Long.

* Chung sức bảo vệ môi trường quả đất:'Giấy chứng nhận CER'.
* Công nghệ đốt lò hơi bằng trấu của Đức, trong đồ hoạ có tổ máy phát điện.
* 'Rice Husk Firing Boiler' với công nghệ Nhật, có tổ máy phát điện.
* Tài liệu này có nhiều thông số kỷ thuật hơn và có nêu tên những nhà máy tại Hoa kỳ.

Viện Fraunhofer, Đức quốc đã chuyển giao công nghệ 'circulating fluidized bed combustor' cho Đại Học Bách Khoa Hà Nội vào tháng 10 2006. Trong đồ hoạ "Circulating...', ở phần dưới của 'Cyclone' là bộ 'Heat exchanger Intrex' (đồ hoạ hiển thị với kích thước nhỏ và độ phân giải - resolution - quá kém trở thành gần như vô dụng) giúp tăng năng xuất của lò hơi. Dù bây giờ ai đó có kỷ thuật khả thi dùng trấu để sản xuất điện, người Nhật trước nhất hiểu trấu tại ĐBSCL - họ cũng đã có nhiều kinh nghiệm về lãnh vực này tại Thái Lan - là một loại nhiên liệu dồi dào nên dùng tốt thay vì phí đi; họ có kỷ thuật thích hợp chứ không cổ lổ sĩ - để chia sẻ - để tận dụng năng lượng của trấu. Mấy chục năm về trước, những nhà máy xay lúa trong vùng đồng bằng sông Cửu Long có dùng trấu làm nhiên liệu, nhưng thời ấy họ không có loại máy móc - tổ hợp lò hơi nước và máy phát điện, có minh hoạ trong các nối kết tiếng Anh - thích hợp để lấy năng lượng từ trấu cách tốt nhất.
Theo thông tin trong bản tiếng Việt "Tiền Phong: Điện trấu rục rịch đỏ lửa" này, các đơn vị phát điện tương đối lớn 10 MW & 11 MW. Chúng có thể đủ cho khoảng 10000 - 40000 'hộ dân tiêu thụ', (con số 40000 hộ là do Times of India 'gợi ý' khi nói về 'Bloom Box'.) Đó là chưa kể khả năng các đơn vị phát điện dùng trấu phục vụ các nhà máy sản xuất thực phẩm với các sản phẩm là điện, hơi nước và khác.

Thêm thông tin: Căn cứ vào thông số của nhà máy điện chạy bằng trấu ở Úc '10 MW Rice Husk Bioenergy Plant for Deniliquin, NSW' thì - tất nhiên còn tuỳ kỷ thuật dùng - một nhà máy điện với công suất 10 MW sẽ dùng đến 14 tấn (metric tonne) trấu mỗi giờ. Nguồn dẫn chứng:
http://www.bioenergyaustralia.org/newsletters/news14.htm# 10 MW Rice Husk Bioenergy Plant for Deniliquin, NSW
(Xin chọn nối kết thứ 12: 10 MW Rice Husk Bioenergy Plant for Deniliquin, NSW)

E-citynews (8 th3 2008): Ước tính giá điện (...) từ trấu (Cách tính mức tiêu thụ trấu cho công suất 6 MW - và cả 10 MW nữa - có khác nhiều so với nhà máy trấu Úc - 10 MW - trên đây? Người ta cũng tính trọng lượng trấu theo metric tonne. Giả thiết công nghệ điện trấu dùng tại Úc và sắp được dùng tại Đồng Bằng Sông Cửu Long là tương đương.)

Đọc thêm: GOOD blog (April 1, 2009): Husk Power; Wiki: Fluidized bed combustion;
Điện (bã) mía (18 th8 2010); ALTERNATIVE USES OF SUGARCANE AND ITS BYPRODUCTS IN AGROINDUSTRIES by J.M. Paturau

No comments: