Pages

Pages

Tuesday, June 01, 2010

Xem TV trực tuyến

* 1.- TV xưa và nay: Được mới, nới cũ.

Hi vọng là sẽ không phải như thế, nhưng những thiết bị mới với giá không cao khoảng USD 599.99 - có khả năng giảm giá - như PowerSpec N670, PowerSpec B650 là loại máy vi tính chuyên dùng với hard disk với dung lượng cao 120 GB và 320 GB và erasable DVD drive có thể là những giao diện (interface) tốt (máy vi tính + internet) với bộ TV của bạn. Xin xem ảnh N670 dưới đây (chiều cao:10";chiều dày:2"; video out: dvi + s-video + hdmi).
Chiếc máy chạy rất êm (hình dưới) có kích thước nhỏ bé khi nằm ngang, chỉ chiếm 2/5 bề rộng của một DVD player. Trang bị cho nó wifi, cáp HDMI (nếu TV của bạn nhận cáp HDMI - hay dvi, xin kiểm tra lại) và bàn phím vô tuyến có chuột gắn liền (một loại remote control to tướng nhưng 'thông minh' vì nó giúp bạn giao diện với một máy vi tính với OS Windows XP thật + Internet Explorer. Xin thưa đó là cái keyboard kích thước thông thường, liên lạc với máy vi tính bằng tia hồng ngoại hoặc sóng điện từ giống như cái remote control.)

Xu hướng dùng máy vi tính xem TV trực tuyến như thế này có lẽ vượt quá mong đợi của những người hằng mơ đến một 'digital radio receiver', nay có thể tự sắm cho mình một máy vi tính 'chuyên dùng cho media' gọn ghẽ, đa năng (đó là thực tế) để cùng gia đình nghe radio và audio clip, xem truyền hình trực tuyến và video, đọc tin văn bản thường và tin feed RSS, điện thư, điện thoại qua Skype, trò chuyện qua việc dùng Yahoo Instant Messenger... và làm vài thứ khác mà khỏi phải trở lại máy vi tính để bàn hay laptop.
IPTV . Phim bộ. (Kinh nghiệm cho thấy một người già 65 tuổi không có kinh nghiệm về máy vi tính nhưng rất quen thuộc với DVD player có thể tự điều khiển bộ TV + giao diện vi tính PowerSpec N670 trong vòng một tuần lễ.)



Winbook PowerSpec N670 and Wireless Mini Keyboard. USB Touchatag reader used with Winbook PowerSpec N670
Trong thời gian xử dụng 8 đến 10 giờ mỗi ngày - đến nay được 24 tháng - chúng tôi đã 1 lần thay OS XP, 1 lần Vista và 1 lần Windows 7 để giử cho máy hoạt động. Bàn phím hồng ngoại sau cùng gần đây phải được thay đổi với một cái tương đương (hồng ngoại hay sóng điện từ?) vì quả cầu của chuột bị hỏng (mòn). Nói chung, dù trên đây chúng tôi cho rằng một người già có thể điều khiển máy tính chuyên dùng này, có những lúc khó khăn xuất phát từ máy tính và bàn phím làm những buổi muốn được thư giản với media hiện đại trở thành ...chưa đạt kết quả 100%. Quí cụ rất cần có con cháu trong nhà giúp về mặt kỷ thuật, trừ phi người ta chế tạo được loại máy vừa tốt vừa ít (hay không) đòi hỏi dịch vụ bảo trì .

Sau cùng, một bàn phím vô tuyến (hình trên) được dùng thay cho loại hồng ngoại 3 tháng gần đây từng chỉ dấu hiệu có trục trặc vận hành bị lầm tưởng là do pin điện yếu: quả cầu của chuột không truyền tốt chuyển động (vì bị biến dạng) đến một đĩa quang của trục đứng.

Touchatag.- Bây giờ đề nghị xem xét một khía cạnh khác : các cụ càng ngày càng thấy việc dùng bàn phím và máy vi tính thêm vướng víu khi ngao du trên mạng tìm internet tv hoặc movie clips. Thiết tưởng một sản phẩm mới là touchatag có thể giúp được.

Khi mua, người ta cung cấp cho bạn một tag reader chuyên dùng và một số thẻ (ít nhất là 10 thẻ; bạn có thể đặt mua nhiều thẻ hơn). Reader rà dữ kiện từ thẻ bằng vô tuyến; cụ thể bạn dán thẻ ở đáy cốc cà phê và đặt cốc đó lên trên reader, thế là thông tin cần thiết từ đáy cốc được chuyển qua máy vi tính, đến touchatag server nơi đây thông tin được xử lý theo chương trình đã sắp đặt trước. Ví dụ người cầm thẻ vừa nói được chỉ định muốn mở nối kết http://www.tube4vn.com/videos/1186-xa-dieu-anh-hung-truyen#4
thì người ấy sẽ áp thẻ vào reader đang nối vào máy vi tính thì có kết quả ngay. Mỗi thẻ touchatag có một nhiệm vụ nhất định qua việc lập chương trình trực tuyến với Touchatag server.

Thực tế dùng thẻ touchatag như RFID tag.

Tin hay không tin, xin tuỳ bạn: rất có thể một vài tag không dùng được và ngay cả trước lúc chưa program trực tuyến ( make a tag) khi ta scan nó tại reader thì có cảnh báo 'Tag no...is not associated with any action yet', tức là tag đó không được nhìn nhận (?) như một sản phẩm của NXP chế tạo cho Touchatag. Xin đề nghị để riêng không dùng đến để khỏi mất thì giờ thử đi thử lại.

(Thực ra, sẽ không phải là vô bổ nếu bạn xem YouTube này một lần nữa, mời bạn). Trình duyệt thích hợp hiện nay là FireFox. Bắt đầu bạn mở touchatag.com để đăng ký lấy Username và Password. Lần đầu tiên làm như thế thì bạn chỉ có thể login qua e-mail bạn đã ghi trong khi đăng ký; lần sau thì bạn có thể dùng FireFox - như đã trình bày - mở trang touchatag.com cách bình thường. Bạn có thể có hay chưa có starter kit của touchatag gồm một reader và một số thẻ.
Trong trường hợp bạn có starter kit rồi thì theo dõi hướng dẫn của trang web của touchatag đã login. Cũng trên trang web này bạn có hai cách: 1/ đọc qua các tài liệu hướng dẫn; 2/ "đi thẳng vào đề".

Đi thẳng vào đề: bắt đầu bằng cách đến xem applications. Với FireFox, bạn sẽ thấy phần pop up hướng dẫn qua 3 bước. (Window này sẽ đưa bạn đến 'CONFIGURATION' từ lúc nhận dạng thẻ cho đến đưa dữ kiện như url , tên thẻ, mô tả vào thẻ được "đốt".Giả sử tôi chọn 'Web Link Wheel'. Có phần phải ghi url, lỡ có chi tiết sai thì sẽ biết; copy một link tốt có thử trước và paste vào. Cũng nói về phần url này, thì thay đổi toàn bộ nội dung cũng được. Save mọi sửa đổi.)

Nếu bạn đã load driver (phần hướng dẫn của touchatag) trước khi cắm USB touchatag reader trong bộ starter kit vào thì bây giờ có thể cắm reader vào. Đèn chớp chậm có nghĩa reader ở tình trạng chờ. Trên máy tính, bạn kích biểu tượng - icon thẻ có hình giống như in trên thẻ thì đèn tại reader chớp nhanh, tức là reader đã liên lạc được với touchatag server, dù bạn có login hay không. Quét một thẻ rời lên mặt touchatag reader; kết quả phải là một website được mở theo sự chỉ định của bạn. Chúc bạn may mắn và đốt thêm hàng trăm thẻ theo nhu cầu.

Tôi đã thử application 'web link'; một thẻ nhớ một nối kết. Appliction 'Web link wheel' ghi nhiều nối kết cần nhớ vào một thẻ. Khi dùng thẻ touchatag với ứng dụng Web link wheel thì lần thứ nhất bạn quét tag tại Touchatag reader bạn sẽ có nối kết thứ nhất; quét lần thứ hai bạn sẽ có nối kết kế tiếp ghi trong list (khi bạn 'make a link' ), v.v. Như đã nêu, đề nghị bạn dùng browser Opera 10.10 để có kết quả tốt nhất.

Make a tag.


Login at Touchatag home page tại FireFox. (Touchatag reader đã ở trong tư thế sẵn sàng, đèn chớp nhanh.) Tìm và chọn applications. Ví dụ bạn chọn :Web link wheel>>

Use this application>>>URL input>>
Add URL>>URL input>>
Add URL>>URL input>>
etc
'USE THIS APPLICATION'>>
Choose a tag (RFID)>>
'Do you want to use this tag?'>>
'CHOOSE THIS TAG'>>
'OK MAKE THIS TAG'


Tại 'My Tags', bạn sẽ thấy hình tag bạn vừa làm xong cùng với những tag đã làm từ trước, không phân biệt application nào bạn đã chọn.

Để có thêm thông tin - file RSS thích hợp với Internet Explorer, Opera và FireFox - về touchatag, xin mở nối kết ở đây.


* 2.- Giao diện laptop TV qua WiFi.

Ngay đối với những người trẻ tuổi quen việc 'móc nối' màn hình TV với các thiết bị liên quan như receiver-amplifier, dvd player, radio tuner, vcr hay cd player, switch cho đủ loại dây cable RCA, HDMI, coax v.v.thì vẫn không khỏi bị choáng ngợp nhất là khi cần phải làm công việc sửa chửa, bảo trì. Thiển nghĩ nhà thiết kế nào đó cũng là người tiêu thụ như chúng ta cho nên - với vốn liếng, tài năng + sức ép đưa ra thị trường một cái gì mới hơn - đã tranh thủ sớm đưa ra Push2TV. Xin mở các nối kết dưới đây:

http://news.cnet.com/crave/?keyword=Push2TV

http://ces.cnet.com/8301-31045_1-10428971-269.html?tag=mncol;txt

http://www.bestbuyinc.com/news_center/01-07-10/best-buy®-announces-next-gen-consumer-inspired-computer-line


Tóm lược là bạn cần có một laptop chọn lọc và một adaptor Push2TV cho máy truyền hình của bạn. Ưu điểm là giửa laptop và TV sẽ không có dây nhợ gì cả. Khuyết điểm là bạn cần có một laptop có thêm thiết bị đặc biệt cộng với adaptor Push2TV, thiết bị này nhận tín hiệu WiFi chứa dữ kiện hình ảnh từ laptop và chuyển đến TV bằng một dây cáp HDMI. Giá cả trọn bộ sẽ trên $900. Xin xem YouTube.

Dù sao, Winbook PowerSpec - một máy vi tính nhỏ gọn đặt cạnh TV và cũng nối với TV bằng một dây cáp HDMI - trên đây và Push2TV đều có thể phục vụ thông tin giải trí cho những người cao niên cách hiệu quả.

Một ghi chú nhỏ: Dù rằng đã có rất nhiều cải tiến về các thiết bị điện tử tiêu dùng, Internet hỗ trợ phương tiện nghe-nhìn vẫn đòi hỏi người sử dụng phải có kỷ năng căn bản liên quan: một là người này tự học lấy để ứng xử khi cần, hai là - như là giải pháp thay thế - người nhà (con, cháu, v.v.) sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết để khỏi làm hỏng việc giải trí nghe-nhìn của các cụ.

Nếu bạn còn hứng thú với đề tài RFID, xin xem thêm "RFD Experimenters Kit" từ TROSSEN ROBOTICS.


Cập nhật 01/17/2010
Cập nhật 08/18/2010


No comments: